วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Market Growth , Market Size , Market Structure คืออะไร สำคัญไฉน ?

       นักการตลาดมักชอบ วาดๆเขียน กราฟเส้ันบ้าง แท่งบ้าง วงกลมบ้าง มันบอกอะไรกับเรา
       เชื่อหรือไม่ ! ข้อมูลพวกนี้ มันบอกให้เรารู้ว่า ตลาดนี้สิดี มาขายของในตลาดนี้ดีกว่า โอกาสทำกำไรงาม แต่จะดูอย่างไร อ่านต่อกันเลย
       Market Growth หรือ การเติบโตของตลาด เป็นค่าที่บอกให้เรารู้ว่า สินค้าที่อยู่ในตลาดนี้ ยังมีความต้องการการซื้อสินค้า เพิ่มขึ้น หรือ ก็คือ มีคนมานิยมซื้อสินค้าและบริืการเพิ่มขึ้น จากในปี่ก่อน นักการตลาดมักชอบใช้ กราฟเส้น ย้อนหลังหลายๆปี ซึ่งเป็นการทำให้เรา เห็นว่าในปีต่อๆไป ตลาดจะมียอดขายเพิ่มขึ้น หรือลดลง นั่นเอง
      ตัวอย่างภาพด้านซ้าย จะเห็นว่า ยอดรายได้เพิ่มขึ้นทุกๆปี แสดงว่า ปีต่อไปตลาดควรจะมียอดรายได้เพิ่มขึ้น แต่ถ้าตลาดมียอดตกลงทุกๆปีละ ก็หนีให้ทันละกัน เพราะตลาดกำลังตาย เช่น ฟิลม์ถ่ายรูป เป็นต้น
         แต่ Market Growth มีข้อพึงระวังนิดนึงนะครับ นักการตลาดทั่วไปมักใช้การเติบโตยอดขายเพียงอย่างเดียว แต่ การเติบโตตลาดมี 2 แบบ คือการเติบโตโดยวัดที่ปริมาณสินค้า หรือวัดที่จำนวนสินค้าที่ขายและ การเติบโต โดยวัดที่ มูลค่าสินค้าหรือยอดขายนั่นเิอง แล้วทำไมต้องระวังละ ให้ลองตอบคำถามนี้ดู ถ้าเราพบว่า
                         ตลาด A .มูลค่าสินค้าโต  10%  , ปริมาณสินค้าที่ขายโต    2%
                         ตลาด B  มูลค่าสินค้าโต  15%  ,  ปริมาณสินค้าที่ขายโต 10%
 สองตลาดนี้มีการเติบโตเหมือนกัน แต่ตลาด B ดูน่าสนใจ เพราะ มูลค่าโต 15% และ สินค้าขายเพิ่ม 10% จากปีก่อน ชิมิ แต่เดี๋ยวก่อน ลองเอา มูลค่าตลาดตั้ง หารด้วย ปริมาณสินค้าที่ขาย จะได้ การเติบโตของมูลค่าต่อสินค้า 1 ชิ้น
                         ตลาด A มีมูลค่าการเติบโตสินค้าต่อชิ้น ที่      5%
                         ตลาด B มีมูลค่าการเติบโตสินค้าต่อช้ิน ที่   1.5%
        เห็นอะไรที่แตกต่างหรือไม่ ?
                         ตลาด A มีการเติบโตของราคาสินค้าที่ขายเพิมขึ้น 5% ในขณะที่ ตลาด B มีการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้า 1.5% นั่นหมายถึง ...... โอ้พระเจ้า  ตลาด B มีการแข่งขันรุนแรงจนเริ่ม ทำสงครามราคา หรือหั่นราคากันนั่นเอง(Red Ocean) ในขณะที่ ตลาด A ยังไม่เกิดสงครามราคา จึงทำสามารถขึ้นราคาสินค้าได้มากกว่า มีกำไรสูงกว่า(ฺBlue Ocean)
         ไม่น่าเชื่อ เครื่องมือการตลาดที่แสนพื้นๆ เบๆ จะทำให้เรามองตลาดได้มากขนาดนี้ ...... บทความครั้งหน้า มาดูกันต่อว่า Market Share ให้อะไรกับเราบ้าง ............Bye ครับ              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น