วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Market Share กับการวิเคราะห์โครงสร้างตลาด(Industrail/Market Structure) ตอนที่ 1

   
        
       



        
         ก่อนอื่น มาทำความรู้จักกับโครงสร้างตลาด กันก่อน โดยมีคำถามว่า โครงสร้างตลาดคืออะไร?
ผมเองก็ไม่รู้เหมือนกัน ! แต่ว่ารู้ว่า โครงสร้างตลาดจะนำแนวคิดของหลักเศรษฐศาสตร์ แบ่งโครงสร้างตลาดเป็น

        1. ตลาด Pure Compettition หรือตลาดแข่งขันสมบูรณ์ ซึ่งมีลักษณะเป็นตลาดที่ไม่มีความแตกต่างของสินค้าและบริการ มักขายสินค้าเหมือนๆกัน ในที่เดียวกัน เช่น สินค้า OTOP ที่นิยมขายของพื้นบ้านเหมือนกันใน นิทรรศการส่งเสริมที่เดียวกัน แน่นอนในเมื่อสินค้าไม่มีความแตกต่าง ย่อมไม่สามารถกำหนดราคาที่สูงกว่าตลาดได้ ในเชิงเศรษฐศาสตร์ ราคาสินค้าจะถูกควบคุมโดยตลาด ผู้ประกอบการไม่สามารถตั้งราคาให้สูงกว่าคู่แข่งได้ การแข่งขันจึงเป็นลักษณะสงครามราคา
        2. ตลาด Monopolistic Competition หรือตลาดผู้ขายมากราย เป็นตลาดที่มีการพัฒนาจากตลาด Pure Competition โดยผู้ประกอบการเริ่มแข่งขันกันโดยการสร้างความแตกต่างของสินค้าในบริการที่แตกต่างๆ โดยใช้จุดแข็งที่ต่างๆ ที่มี ส่งผลต่อการกำหนดราคาของสินค้าขึ้นอยู่กับความแตกต่าง และความนิยมในสินค้าของผู้บริโภค
        3. ตลาด Oligopoly หรือตลาดผู้ขายน้อยราย จากการแข่งขันในตลาด Monopolistic Competition ซึ่งเริ่มมีการสร้างความแตกต่างของสินค้า ทำให้ผู้ประกอบการที่ไม่สามารถสร้างความแตกต่างของสินค้าได้เหนือกว่าคู่แข่ง เริ่มถอนตัวออกจากตลาด ทำให้ผู้ประกอบการในตลาดมีเพียงไม่กี่รายที่แข่งขันกันเอง ส่งผลต่อ การแข่งขันที่รุนแรงขึ้น และจะมีการเกิดนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อแย่งชิงความเป็นเจ้าตลาด ลักษณะการแข่งขันในตลาดนี้ จะเน้นการพัฒนาสินค้าโดยการ Copy สินค้าคู่แข่ง และนำมาพัฒนาเพิ่มให้เหนือกว่าทำให้ แต่ละผู้ประกอบการจะต้องศึกษาคู่แข่ง รวมถึงพัฒนาสินค้าต่างๆอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นโครงสร้างตลาดที่จะเกิด นวัตกรรมใหม่ๆเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงนี้
        4. Pure Monopoly หรือตลาดสินค้าผูกขาด เป็นตลาดที่มีผู้ประกอบการรายใหญ่เพียงรายเดียว ไม่มีคู่แข่งอยู่ในตลาด ทำให้ผู้ประกอบการสามารถ ควบคุมราคาสินค้าได้ตามใจชอบ เพราะไม่มีสินค้าคู่แข่งเข้ามาตัดราคา ได้แก่ กลุ่มรัฐวิสาหกิจ เช่น ไฟฟ้า ประปา หรือแม้แต่ พลังงานเช่น ปตท. ลักษณะตลาดนี้เป็นตลาดที่ผู้ประกอบการอยากมี อยากเป็น แต่ในทางการตลาดไม่ดี เนื่องจากไม่เกิดการแข่งขัน ทำให้ไม่มีการคิดค้น นวัตกรรมใหม่ๆ สู่ตลาด ทำให้ในระยะยาว หากมีการเปิดกำแพงขวางกันต่าง ๆ เช่น AEC ที่กำลังจะเกิดขึ้น ในปี 2557 จะมีผลทำให้บริษัทต่างชาติที่มีศักยภาพการแข่งขันสูง เข้ามาแย่งตลาดได้โดยง่าย ซึ่งไม่ส่งผลดีต่อประเทศชาติ

         จากลักษณะของประเภทโครงสร้างตลาดทั้ง 4 ประเภท จะเห็นได้ว่าการที่เราสามารถบอกได้ว่า ตลาดมีโครงสร้างตลาดแบบได้ จะทำให้ทราบถึงลักษณะการแข่งขันในตลาด ทำให้เราสามารถเลือกการเจาะตลาด หรือการรักษาตลาดได้ จากการคาดการณ์ความรุนแรงของการแข่งขันที่เกิดขี้น

         ทีนี้ Market Share จะเป็นเครื่องมือที่ดี ตัวหนึ่งเพื่อ ดูโครงสร้างตลาดได้ รวมถึงเราสามารถคาดการณ์แนวโน้มของโครงสร้างตลาดและการแข่งขันที่เกิดขึ้นได้ในอนาคต   ....... ติดตามต่อในตอนที่ 2 ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น