วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Market Share กับการวิเคราะห์โครงสร้างตลาด(Industrail/Market Structure) ตอนที่ 2

       ในตอนที่ 2 นี้จะขอนำ Market Share เพื่อบ่งบอกลักษณะโครงสร้างตลาดต่างๆกันนะครับ

1. Almost Pure Compettiton


 จากภาพ เป็นส่วนแบ่งการตลาดของตลาด PC Desktop หรือ Computer ตั้งโต๊ะที่ใช้ตามบ้านทั่วไป ในประเทศไทย ซึ่งจะเห็นไำด้ว่าตลาดส่วนใหญ่ 52% เป็นตลาดของผู้ประกอบการรายย่อย ในขณะัที่กลุ่มผู้ประกอบการรายใหญ่ มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 48%
สังเกตุได้ว่า การแข่งขันในตลาดนี้ เป็นตลาดที่ไม่สร้างความแตกต่างสินค้าได้อย่างชัดเจน เนื่องจากเป็นการนำชิ้นส่วนของ PC จากที่เดียวกันมาประกอบ ทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยที่ไม่มีตราสินค้า สามารถเข้าและออกจากตลาดได้โดยง่าย

2. Monopolistic Competition หรือตลาดผู้ขายมากราย

 ภาพด้านข้าง เป็นตลาดของอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งประกอบด้วยผู้ประกอบการในตลาดอสังหาริมทรัพย์ TOP8 ซึ่งเป็นบริษัทมหาชน กินส่วนแบ่งการตลาดที่ 58% ในขณะที่มีผู้ประกอบการรายย่อย มีส่วนแบ่งการตลาด 42% โดยจะเห็นได้ว่าการแข่งขันในอุตสาหกรรม ในบริษัท TOP 8 จะมีการสร้างจุดแข่งที่แตกต่างกัน เช่น LH เน้นคุณภาพและชื่อเสียงที่ดีในสายตาผู้บริโภค , Sansiri เน้นการขายสินค้าที่มี Design เอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร ,PS เน้นความคุ้มค่าโดยราคาเดียวกันแต่ได้พื้นที่มากกว่า และ PF ที่เน้นพื้นที่โครงการสีเขียว ทะเลสาปและสโมสรขนาดใหญ่ ทันสมัย เป็นต้น
 
3. Oligopoly หรือตลาดผู้ขายน้อยราย

            
               อันนี้เป็นส่วนแบ่งการตลาดของน้ำมันหล่อลื่นในประเทศไทย จะเห็นได้ว่าตลาดตกอยู่ในกลุ่มผู้ประกอบการเฉพาะกลุ่มอยู่ 97.31% ได้แก่ ปตท.,Shell ,Cartex ,Esso ,บางจาก และปิโตรนัส ในขณะที่เป็นของผู้ประกอบการรายเล็กเพียง 2.69%
                ซึ่งจะเห็นได้ว่า การแข่งขันจะเน้นการสร้างคุณสมบัติของสารหล่อลื่น ให้มีประสิทธิภาพสูงแตกต่างกัน เช่นเน้นอัตราการเผาไหม้หมดจด , เน้นการหล่อลื่นยืดอายุการใช้งาน ฯลฯ





4.. Almost Monopoly หรือตลาดผูกขาด


จากภาพเป็นส่วนแบ่งการตลาดของ ยาหม่องน้ำ ซึ่งจะเห็นได้ว่า ยี่ห้อเซียงเพียวอิ้ว มีส่วนแบ่งการตลาด 80% และเป็นรายอื่นๆ เพียง 20% ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นโครงสร้างตลาดใน ลักษณะเกือบผูกขาด





          จากลักษณะดังกล่าว จะเห็นได้ว่า Market Share สามารถบ่งบอกลักษณะโครงสร้างตลาด ทำให้เราสามารถ คาดเดาลักษณะการแข่งขันได้ชัดเจ้นยิ่งขึ้น ทำให้เราสามารถตัดสินใจในการเลือกที่จะวางแผนการตลาดในการเจาะตลาด หรือแข่งขันกับตลาดเดิมได้อย่างถูกต้องและชัดเจน มากยิ่งขึ้น
          บทความต่อไป จะนำ Market Share เพื่อดูวิวัฒนาการของตลาดและการแข่งขันครับ ..............

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น